วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โรคแฝงมากับอาหารขยะ (junk food)





สังคมปัจจุบันนี้ มีการแข่งขันสูง ความเร่งรีบจึงทำให้ลักษณะนิสัยของผู้บริโภคต้องการความสะดวก รวดเร็ว หาซื้อได้ รับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา อาหารสำเร็จรูปและอาหารจานเดียวจึงเป็นทางเลือกยอดนิยม ที่หลายคนเรียกอาหารเหล่านี้ว่า "Jung Food" หรือ "อาหารขยะ" นั่นเอง

โดยนักโภชนาการ เปิดเผยถึงอาหารจำพวก แฮมเบอร์เกอร์ม เฟรนซ์ฟราย, พิซซ่า และ น้ำอัดลม ว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่โปรตีนน้อยมาก และมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ จึงไม่สนับสนุนให้กินเป็นอาหารมื้อหลัก หากกินอาหารเหล่านี้มากๆ อาจส่งผลต่อร่างกายหรือได้รับโรคที่แฝงมากับอาหารก็เป็นได้

- โรคหัวใจ คอเลสเตอรอบสูง เพราะกินอาหารที่มีไขมันบ่อย พอสะสมในร่างกายเยอะๆ เสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตและโรคไต

- โรคข้อกระดูกอักเสบ น้ำหนักที่มากเกิน ส่งผลให้ข้อเข่าและสะโพกล้า กระดูกอ่อนอาจเสื่อมสภาพได้

- โรคตับ หากสะสมไขมันในตับ อาจทำให้เป็นโรคตับแข็งได้

- โรคเบาหวาน พอมีไขมันที่หน้าท้องมากเกิน ทำให้เกิดการต้านอินซูลินส่งผลให้สะสมกลูโคสในร่างกายทำให้เป็นเบาหวาน ส่งผลให้ทำลายหลอดเลือดในจอตา ทำให้ตาบอดแทรกซ้อนได้

- ไขมันในเลือดสูง เพราะกินอาหารจำพวกนี้เป็นประจำ เสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดในสมองอุดตัน หลอดเลือดพิการ เพราะไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด

ไม่ว่าจะเป็นอาหารอะไร ล้วนแต่มีประโยชน์ หากรู้จักเลือกรับประทาน และทานในปริมาณที่เหมาะสม หรือจะลองเปลี่ยนจาก Fast Food จานด่วนต่างชาติเป็นข้าวราดแกงริมฟุตบาท ที่คุณค่าทางโภชนาการเหมาะกับคนไทยอย่างเรา ก็ยิ่งดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น